27 กรกฎาคม 2567

คุณกล้าพอไหมที่จะเป็น วัวสีม่วง (Purple Cow) ในวงการศึกษา

          เมื่อเราเห็นวัว 1 ฝูงเดินมา เราก็จะมองเห็นเป็นลักษณะวัวทั่วไป และไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก แต่หากบังเอิญเราเหลือบไปเห็นว่ามีวัวตัวหนึ่ง มีสีม่วง เราจะให้ความสนใจกับวัวตัวนี้เป็นพิเศษ พร้อมกับมีคำถามในใจมากมายว่าทำไมวัวจึงมีสีม่วง วัวสีม่วง เป็นวัวที่มีความผิดแผกแตกต่างจากธรรมชาติของวัวทั่วไป บังเอิญว่าทฤษฎีนี้เป็นทฤษฎีของฝรั่ง จึงได้ให้ วัวสีม่วง เป็นวัวที่มีความแตกต่างจากตัวทั่วไป แต่ถ้าเป็นคนไทย เราคงจะพูดเรื่องแกะดำแกะขาวกันเป็นว่าเล่น วัวสีม่วง เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า ให้สนใจในสินค้าของตนเอง

           Seth Godin ได้สร้างทฤษฎี Purple Cow Theory จากการที่เขา และครอบครัวของเขาออกเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ผ่านประเทศฝรั่งเศส ขณะขับรถผ่านชนบท พวกเขาดีใจมากที่ได้เห็นทุ่งที่เต็มไปด้วยวัว พวกเขาไม่เคยเห็นวัวมาก่อน ดังนั้นการได้เห็นฝูงวัวทั้งฝูงจึงถือเป็นประสบการณ์แปลกใหม่สำหรับพวกเขา อย่างไรก็ตาม ความแปลกใหม่ก็หมดไปอย่างรวดเร็ว วัวทุกตัวมีลักษณะเหมือนกันหมด และไม่นานนัก วัวสีน้ำตาลธรรมดาเหล่านี้ก็กลายเป็นเรื่องธรรมดาและน่าเบื่อ เขาคิดต่อไปว่า ถ้าพวกมันเป็นวัวสีม่วงนั่นคงเป็นเรื่องที่น่าทึ่
           Blendtec เป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ได้ทำการตลาดเครื่องปั่นน้ำผลไม้ของตนผ่านซีรีส์วิดีโอ “Will it Blend?” บน YouTube เครื่องปั่นอาจไม่น่าตื่นเต้น แต่จะน่าสนใจมากขึ้นเมื่อเขาเริ่มใช้มันเพื่อปั่นวัตถุต่าง ๆ รวมถึง iPhone และ iPad ด้วย และนั่นทำให้เครื่องปั่นของเขาได้รับความสนใจขึ้นมาในทันที
           กลยุทธ์วัวสีม่วงในโรงเรียนหมายถึงการระบุหรือพัฒนาภายในโรงเรียนที่ทำให้แตกต่างจากโรงเรียนอื่น การทำตามโรงเรียนอื่น ก็เหมือนกับเราเป็นวัวสีน้ำตาลเช่นเดียวกับเขา โรงเรียนทุกโรงเรียนมีความแตกต่าง และความโดดเด่นเป็นลักษณะของตนเอง ผู้บริหารจะมีความสามารถที่จะระบุวัวสีม่วงของตนเองได้เพียงใดต่างหาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องซับซ้อน เพียงแต่สนองตอบต่อความต้องการของผู้รับบริการได้ก็พอ เมื่อสามารถระบุวัวสีม่วงได้แล้ว โดยระบุให้ชัดเจนลงไปว่าจะสามารถพัฒนาต่อยอดต่อไปได้อย่างไร พัฒนาให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และหากสามารถพัฒนาได้ จนมีการรับรองด้วยรางวัล หรือการการันตีอื่น ๆ ก็จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นจากชุมชน Godin แนะนำว่าคุณควร"รีดนมวัวให้คุ้มค่าที่สุด และสร้างสภาพแวดล้อมที่คุณน่าจะสร้างวัวสีม่วงตัวใหม่ได้ทันเวลาเพื่อมาแทนที่ตัวแรกของเรา" นั่นแปลว่า วัวสีม่วงตัวเดิม จะไม่ได้คงอยู่ตลอดไป อยู่ไปสักพักสีก็จะจางลงเป็นสีน้ำตาลดังเดิม ดังนั้นจึงต้องหาวัวสีม่วงตัวใหม่มาอยู่เรื่อย ๆ
           กลยุทธ์วัวสีม่วงในโรงเรียนหมายถึงการระบุหรือพัฒนาภายในโรงเรียนที่ทำให้แตกต่างจากโรงเรียนอื่น การทำตามโรงเรียนอื่น ก็เหมือนกับเราเป็นวัวสีน้ำตาลเช่นเดียวกับเขา โรงเรียนทุกโรงเรียนมีความแตกต่าง และความโดดเด่นเป็นลักษณะของตนเอง ผู้บริหารจะมีความสามารถที่จะระบุวัวสีม่วงของตนเองได้เพียงใดต่างหาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องซับซ้อน เพียงแต่สนองตอบต่อความต้องการของผู้รับบริการได้ก็พอ เมื่อสามารถระบุวัวสีม่วงได้แล้ว โดยระบุให้ชัดเจนลงไปว่าจะสามารถพัฒนาต่อยอดต่อไปได้อย่างไร พัฒนาให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และหากสามารถพัฒนาได้ จนมีการรับรองด้วยรางวัล หรือการการันตีอื่น ๆ ก็จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นจากชุมชน Godin แนะนำว่าคุณควร"รีดนมวัวให้คุ้มค่าที่สุด และสร้างสภาพแวดล้อมที่คุณน่าจะสร้างวัวสีม่วงตัวใหม่ได้ทันเวลาเพื่อมาแทนที่ตัวแรกของเรา" นั่นแปลว่า วัวสีม่วงตัวเดิม จะไม่ได้คงอยู่ตลอดไป อยู่ไปสักพักสีก็จะจางลงเป็นสีน้ำตาลดังเดิม ดังนั้นจึงต้องหาวัวสีม่วงตัวใหม่มาอยู่เรื่อย ๆ
           วิธีสร้างวัวสีม่วง ไม่มีสูตรสำเร็จที่แน่นอน แต่มีหลักการบางประการดังต่อไปนี้
           1. กล้าที่จะแตกต่างอย่าเป็นเพียงผู้ลอกเลียนแบบอีกต่อไป
           2. น่าสนใจ ทำให้ผู้คนหยุดและสังเกต
           3. เสนอคุณค่าที่แท้จริง แก้ไขปัญหาหรือตอบสนองความต้องการ
           4. ทำให้มันน่าจดจำอย่าให้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสภาพปัจจุบัน
           5. มุ่งสู่ความโดดเด่น ผลักดันให้มากกว่าดีพอ

บทความที่แนะนำให้อ่าน
Book Report: Seth Godin's Purple Cow. Takeaways for school leaders from the bestselling book on marketing จาก https://www.schoolceo.com/a/purple-c

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น