การคัดเลือกสรรหาผู้ที่จะมาเป็นผู้บริหารหน่วยงานใดๆก็ตาม ในบางครั้งเราจำเป็นจะต้องคัดเลือกให้ได้ผู้ที่มีลักษณะเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรด้วย แต่จะมีคนบางจำพวก ที่ไม่ว่าจะเป็นองค์กรใด ก็ล้วนแต่ไม่เหมาะที่จะเป็นผู้บริหารหรือผู้นำขององค์กรเลยแม้แต่น้อย คุณจำพวกนี้ อย่างเช่น
1.โง่แต่อวดฉลาด คนพวกนี้มักจะอวดรู้ไปทุกเรื่องแต่รู้ไม่จริงสักเรื่องเดียว เกิดอาการหลงว่าตัวเองเก่ง ตามทฤษฎีทางจิตวิทยา Dunning Kruker effect คนพวกนี้มักชมตัวเองให้คนอื่นฟังอยู่เสมอๆว่าตัวเองเก่งอย่างไรบ้าง รู้ไปหมดทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องของตัวเอง คนพวกนี้หากเป็นผู้นำขององค์กรใด ก็รังแต่จะทำให้องค์กรนั้นเสื่อมโทรมลงทุกวัน
2. บ้าอำนาจ คนพวกนี้มักทำตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ไม่สนหน้าอินหน้าพรหมใดๆทั้งสิ้น ทุกคนในองค์กรต้องสยบยอม อยู่ใต้อำนาจของตัวเองเท่านั้น ตัวเองคือระเบียบกฎหมายและความถูกต้องทั้งหมดขององค์กร องค์กรใดมีคนอย่างนี้เป็นผู้นำ คนในองค์กร ก็ขาดขวัญกำลังใจ ทำงานไปวันๆ จะทำอะไรแต่ละอย่างต้องคอยสอบถาม ไม่สามารถที่จะตัดสินใจทำอะไรได้เอง เนื่องจากว่าผู้นำไม่ยอมให้ใครเหนือกว่าหรือมีความเห็นที่แปลกแตกต่างไปจากตน
3. เสือหิว คนพวกนี้เห็นเงินตาเป็นมัน จ้องแต่จะหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง คนพวกนี้เหมือนเข้ามาทำลายองค์กร ตรงไหนที่จะเป็นผลประโยชน์ ก็จะแสวงหาเข้าตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามระเบียบกฎเกณฑ์ มักมองข้ามกฎเกณฑ์กติกาต่างๆที่องค์กรกำหนดเอาไว้ เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อทุกหน่วยงานทุกองค์กร และที่สำคัญอาจทำให้คนในองค์กรได้รับความเดือดร้อนไปด้วย เฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเงินการพัสดุ หรือผลประโยชน์รายรับรายจ่ายต่างๆขององค์กร
4. ไม่กล้าตัดสินใจ คนพวกนี้แม้ว่าจะมีการศึกษามีคุณสมบัติในการเป็นผู้นำอย่างครบถ้วน แต่กลับขาดภาวะผู้นำ ไม่กล้าตัดสินใจ บริหารงานไม่เด็ดขาด กล้าๆกลัวๆ เป็นแบบอย่างให้กับบุคคลในองค์กรไม่ได้ การทำงานกับผู้บริหารหรือผู้นำลักษณะเช่นนี้ จะเป็นไปอย่างล่าช้า กว่าจะได้แต่ละอย่างแต่ละงาน ก็จะเสียเวลากับการตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า
5. เจ้าอารมณ์ คนพวกนี้ขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์ ใช้อารมณ์ของตนเองเป็นใหญ่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ ใช้อารมณ์นำเหตุผล แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น ด่าว่าเพื่อนร่วมงานอย่างรุนแรง โต้ตอบกับเพื่อนร่วมงานด้วยคำพูดหยาบคาย แดงกริยาที่ไม่เหมาะสมต่างๆเช่น การเตะโต๊ะเตะเก้าอี้ ขว้างปาเอกสาร องค์กรใดมีผู้นำอย่างนี้ บุคคลในองค์กรมักจะขอลาออก เปลี่ยนหรือย้ายงานกันอยู่บ่อยๆ
6. เลือกที่รักมักที่ชัง คนพวกนี้มักเล่นพรรคเล่นพวก ลำเอียง เข้าข้างคนสนิท ไม่มีมาตรฐานในการทำงาน แยกแยะเรื่องส่วนตัว เรื่องขององค์กร ออกจากกันไม่ได้ การบริหารของคนพวกนี้ มักจะมีลูกน้องที่คอยประจบประแจงแล้วได้ดี ส่วนบุคลากรอื่นๆก็จะมีความอิดหนาระอาใจ ทำงานไปวันๆ ทำให้คนในองค์กร แตกแยกเป็นฝักฝ่าย
7. เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น องค์กรใดได้หัวหน้าลักษณะเช่นนี้ บุคลากรในองค์กรนั้น จะอยู่กันอย่างลำบาก เพราะเมื่อมีผลงานต่างๆขึ้นมา ผลงานเหล่านั้นก็จะตกเป็นของหัวหน้าทั้งสิ้น แต่เมื่อเกิดความผิดพลาด สิ่งต่างๆเหล่านั้นจะตกกับบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ลักษณะอย่างนี้จะทำให้คนในองค์กร ไม่กล้าที่จะทำงานใดๆ ในทางที่จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ ไม่กล้าที่จะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่แปลกแตกต่างออกไป เพราะเมื่อพลาดขึ้นมาก็จะกลายเป็นผลร้ายกับตัวเอง
8. โลกทัศน์แคบ ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและอย่างรวดเร็ว ผู้นำหรือผู้บริหารจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงด้วย การยึดติดกับความสำเร็จและแนวทางเดิมๆ และพยายามจะทำแต่เรื่องเดิมๆ ในขณะที่เวลาเปลี่ยนไปแล้วเทคโนโลยี ก้าวล้ำสมัยไปแล้ว และยังจะหวังความสำเร็จแบบเดิมๆ ก็คงไม่มีคนรุ่นหนุ่มรุ่นสาวที่อยากจะเข้ามาร่วมงานด้วย คนเป็นผู้นำต้องรู้จักยอมรับการเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่เกิดขึ้น เพื่อให้ได้รูปแบบและแนวคิดในการบริหารงานให้ดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น