17 มีนาคม 2555

ความรัก ตามทัศนะของกฤษณะมูรติ

          ความรู้สึกอย่างหนึ่งที่ควรรู้จักและเข้าใจให้ดีตั้งแต่วัยหนุ่มสาวคือความรัก  ความรักเช่นนี้มิใช่การครอบครอง ไม่ใช่การตอบสนองว่าฉันรักเธอเพราะเธอรักฉันหรือฉันรักเธอเพราะฉันต้องการเธอ แต่เป็นรักที่ไม่เรียกร้องสิ่งใดตอบแทน  "แม้แต่ความรู้สึกที่ว่าเธอกำลังให้อะไรบางสิ่งอยู่ก็ไม่มี"
          "เธอรู้ไหมว่าการรักผู้อื่นนั้นหมายถึงอะไรการรักต้นไม้ นกหรือสัตว์เลี้ยงหมายถึงอะไรควรหมายถึงการเอาใจใส่เลี้ยงดูทำนุบำรุง แม้ว่ามันจะไม่ให้อะไรตอบแทนเลยก็ตาม แม้ว่ามันจะมิได้ให้ร่มเงาไม่ได้คอยติดตามไม่ได้คอยพึ่งพิงเราเลยก็ตามคนส่วนใหญ่มิได้มีความรักไปในทำนองนั้น คนส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าใจความรักในทำนองนี้ เพราะความรักของเราถูกกีดขวางอยู่ด้วยความหงุดหงิดกังวล ความอิจฉาริษยาและความกลัวซึ่งทำให้เราต้องไปพึ่งพิงผู้อื่นทางใจโดยการต้องการจะเป็นที่รักของคนอื่นเราไม่ต้องการเพียงแค่จะไปรักใครสักคนและเพียงแต่รักโดยไม่หวังผลตอบแทนแต่เรากลับต้องการเรียกร้องเอาบางสิ่งบางอย่างกลับคืน และในการเรียกร้องนั้นเองก็เท่ากับว่าเราได้พึ่งพิงขาดเสรีในตัวเองแล้ว
จากหนังสือ แด่หนุ่มสาว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น